CÁCH CHẠY RODA XE MỚI ĐÚNG CÁCH ĐỂ XE BỀN MÁY

CÁCH CHẠY RODA XE MỚI ĐÚNG CÁCH ĐỂ XE BỀN MÁY

Việc chạy roda (rô-đa) – hay còn gọi là "rô đai", "rô đa", là giai đoạn quan trọng khi vừa mua xe máy mới. Dù công nghệ ngày càng hiện đại nhưng nếu bạn không chạy roda đúng cách, động cơ vẫn có thể xuống máy sớm, nóng máy, hao xăng và nhanh hỏng các chi tiết bên trong.

Hầu hết người dùng hiện nay thường chủ quan với giai đoạn này, nghĩ rằng "xe mới thì chạy kiểu gì cũng được". Đây là suy nghĩ sai lầm, vì chạy roda đúng không chỉ giúp xe vận hành ổn định, mà còn tăng tuổi thọ máygiảm chi phí sửa chữa về sau.

Trong bài viết này, XEMAY365 sẽ hướng dẫn bạn cách chạy roda đúng chuẩn kỹ thuật, dễ hiểu và dễ áp dụng tại nhà.

RODA LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI RODA?

Roda là giai đoạn chạy rốt-đa để các chi tiết trong động cơ xe như piston, xéc-măng, trục cam, xu-páp… tự “mài mòn đều” và thích nghi với nhau sau khi xuất xưởng.

Dù xe đã được ráp máy chính xác từ nhà sản xuất, nhưng khi hoạt động thực tế vẫn cần có một khoảng thời gian ngắn để máy hoạt động ổn định. Nếu bạn chạy ép ga, chạy không đúng cách trong giai đoạn đầu, sẽ dễ gây trầy xước bề mặt piston, hao dầu nhớt, xe yếu máy và nóng máy về lâu dài.

THỜI GIAN CHẠY RODA BAO LÂU?

Theo khuyến cáo của các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Suzuki... giai đoạn chạy roda tốt nhất nên kéo dài từ 500 km đến 1000 km đầu tiên.

Tùy theo từng dòng xe và điều kiện vận hành, bạn có thể chia nhỏ thành 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: từ 0 – 500 km (cực kỳ quan trọng)

- Giai đoạn 2: từ 500 – 1000 km (ổn định tốc độ, không ép xe)

Sau 1000 km, động cơ đã đạt trạng thái ổn định, bạn có thể vận hành như bình thường nhưng vẫn nên duy trì thói quen chạy xe nhẹ nhàng, không tăng tốc đột ngột để giữ độ bền lâu dài.

HƯỚNG DẪN CHẠY RODA XE MỚI ĐÚNG CÁCH

Không vít ga mạnh ngay từ đầu
Xe mới cần được làm quen với hoạt động từ từ. Tránh vặn ga lớn, đề-pa mạnh hay rồ ga liên tục. Hãy để xe hoạt động ở mức 30 – 50% công suất, chạy nhẹ nhàng, tăng tốc chậm rãi.

Giữ tốc độ ổn định, không chạy quá nhanh
Trong 500 km đầu tiên, hạn chế tốc độ tối đa ở mức:

- Xe số: không quá 40 – 50 km/h

- Xe ga: không quá 50 – 60 km/h
Không nên chạy một tốc độ quá lâu. Hãy thay đổi tốc độ linh hoạt (thấp - vừa - thấp), giúp các bộ phận máy tiếp xúc đều và ổn định hơn.

Tránh chở nặng, không đi đường xấu trong thời gian đầu
Xe mới chạy roda nên di chuyển ở điều kiện đường tốt, ít ổ gà. Tránh leo dốc liên tục, chở 2 người to hoặc chở hàng nặng. Điều này giúp giảm tải cho động cơ và hộp số.

Không chạy đường xa liên tục khi chưa xong roda
Không nên đi tour hay chạy liên tục hàng chục km khi xe chưa qua giai đoạn rô-đa. Nên cho xe nghỉ sau mỗi 15 – 20 km để máy nguội lại. Việc chạy quá tải khi máy chưa ổn định sẽ gây nóng máy, xước xi-lanh, mau hỏng các chi tiết bên trong.

Thay nhớt đúng thời điểm – cực quan trọng
Lần thay nhớt đầu tiên cực kỳ quan trọng vì trong quá trình roda, nhiều mạt kim loại nhỏ sẽ sinh ra trong nhớt.

- Thay nhớt lần đầu sau 300 – 500 km

- Sau đó thay lần 2 ở mức 1000 km

- Nên dùng nhớt hãng hoặc loại bán tổng hợp cho xe mới

Nếu không thay nhớt đúng thời điểm, mạt sắt sẽ mài mòn động cơ rất nhanh, thậm chí làm giảm hiệu suất máy rõ rệt.

Không ép côn – không kéo côn (với xe côn tay)
Đối với xe côn tay như Winner X, Exciter… hãy sử dụng côn hợp lý, không giữ côn quá lâu, không thả côn đột ngột hoặc kéo rê côn quá nhiều trong giai đoạn đầu. Điều này giúp chân côn và lá côn bám đều, không gây trượt côn sau này.

NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI RODA XE MỚI

- Vít ga mạnh để “lấy lửa”: Nhiều người có thói quen rồ ga để “làm nóng máy nhanh” là sai hoàn toàn. Việc này chỉ làm máy nóng bất thường, dễ bó máy.

- Không thay nhớt sớm: Nhớt đầu tiên chứa nhiều mạt sắt. Không thay đúng lúc sẽ gây hại nặng cho động cơ.

- Chạy tour ngay khi vừa mua xe: Rất nhiều bạn trẻ mua xe là chạy phượt luôn. Hậu quả là xe yếu máy, xuống tiếng, nóng máy rất nhanh chỉ sau vài ngàn km.

- Chở người nặng, leo đèo dốc liên tục: Càng tăng tải khi máy còn mới, các chi tiết chưa thích nghi sẽ dễ bị mòn, trượt, hỏng.

LỢI ÍCH KHI CHẠY RODA ĐÚNG CÁCH

- Máy vận hành mượt, ít hao xăng

- Động cơ bền, không nóng máy bất thường

- Không bị hụt ga, hụt hơi sau vài ngàn km

- Ít hỏng vặt, giảm chi phí bảo trì sau này

- Tăng tuổi thọ cho cả côn – nồi – truyền động

KHI NÀO COI NHƯ XE “HẾT RODA”?

Sau khi hoàn thành mốc 1000 km đầu tiên và đã thay ít nhất 2 lần nhớt máy, xe có thể được coi là đã hoàn tất giai đoạn rô-đa.

Từ thời điểm đó, bạn có thể vận hành xe như bình thường, tuy nhiên vẫn nên duy trì lối chạy xe nhẹ nhàng, không bốc đầu, không vít ga khi máy lạnh để giữ cho xe luôn bền bỉ.

KẾT LUẬN

Chạy roda đúng cách tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn và hiểu xe. Chỉ cần bạn kiêng cữ một chút trong 1000 km đầu tiên, chiếc xe của bạn sẽ vận hành mượt mà hơn cả chục ngàn cây số sau đó.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe máy mới, đừng bỏ qua những lưu ý trong bài viết này. Đây là bí kíp giúp bạn giữ máy bền, xe êm, tiết kiệm chi phí sửa chữa hàng năm.

0898 181 803
icon cứu hộ
Cứu hộ